ปูตินประกาศ Prigozhin เป็นกบฎจะปราบอย่างรุนแรง - SBCT ข่าวออนไลน์ ข่าวด่วน ข่าววันนี้ การเมือง บันเทิง ข่าวอาชญากรรม

Breaking

ADS 2

rTr0df.jpg

ADS 3

rTnhMg.jpg

วันเสาร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ปูตินประกาศ Prigozhin เป็นกบฎจะปราบอย่างรุนแรง

 

            
            เมื่อไม่กี่นาทีที่ผ่านมาปูตินได้แถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์รัสเซีย ต่อมาเครมลินได้เผยแพร่ข้อความทั้งหมดของคำปราศรัยของปูตินแล้ว 


ต่อมาปูตินยังอ้างถึงเหตุการณ์ในปี 1917เมื่อ "ชาวรัสเซียกำลังฆ่าชาวรัสเซีย" ในช่วงสงครามกลางเมืองที่นองเลือด


            ในการกล่าวสุนทรพจน์ เขาอ้างอีกครั้งว่ารัสเซียกำลัง "ปฏิเสธการรุกรานของนีโอนาซี" ซึ่งเป็นสำนวนโฆษณาชวนเชื่อมาตรฐานของเครมลินเพื่อแสดงให้เห็นถึงการรุกรานยูเครน แม้ว่าเขาจะไม่ได้เอ่ยชื่อ Yevgeny Prigozhin หัวหน้าทหารรับจ้างของ Wagner แต่ที่อยู่ของเขาก็ดูเหมือนจะเป็นการเตือนโดยตรงถึง Prigozhin


ปูตินย้ำว่า "จะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดเพื่อทำให้สถานการณ์มีเสถียรภาพ" ในเมืองทางตอนใต้ของรอสตอฟ-ออน-ดอนที่ซึ่งพริโกซินอ้างว่าได้ควบคุม "สิ่งอำนวยความสะดวกทางทหาร" ทั้งหมดแล้ว


ในเวลาเดียวกัน ประธานาธิบดีรัสเซียยกย่องสมาชิกวากเนอร์ในฐานะ "วีรบุรุษ" ที่ร่วมต่อสู้และยอมตายเคียงข้างกับกองกำลังติดอาวุธของรัสเซียในยูเครน


Yevgeny Prigozhin คือใคร?

            Yevgeny Prigozhin เป็นศูนย์กลางของข่าววันนี้ หลังจากหลายเดือนแห่งความไม่พอใจ เขาเรียกร้องให้มีการกบฏต่อกองทัพ แม้ว่าเขาจะปฏิเสธว่าไม่ได้พยายามทำรัฐประหารก็ตาม


แต่เขาคือใครและทำไมเขาจึงสำคัญ?


เขากลายเป็นผู้เล่นหลักในการรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบของรัสเซีย โดยรับผิดชอบกองทัพทหารรับจ้างส่วนตัวที่เรียกว่า Wagner Groupซึ่งเป็นผู้นำการโจมตีของรัสเซียในพื้นที่สำคัญของสงคราม


เขามาจากเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เมืองบ้านเกิดของวลาดิมีร์ ปูติน


หลังจากติดคุกอยู่ระยะหนึ่งในข้อหาลักขโมย Prigozhin ได้ตั้งแผงขายฮอทดอกในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ธุรกิจดำเนินไปด้วยดีและภายในเวลาไม่กี่ปี ในปี 1990 ที่ไร้กฎหมาย Prigozhin ก็สามารถเปิดร้านอาหารราคาแพงในเมืองได้


ต่อมา Concord บริษัทจัดเลี้ยงของ Prigozhin ได้รับสัญญาให้จัดหาอาหารให้กับเครมลิน ทำให้เขาได้รับสมญานามว่า" พ่อครัวของปูติน"


หลังจากหลายปีที่ปฏิเสธว่าวากเนอร์มีอยู่จริง ในวันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 สื่อที่อยู่ภายใต้การควบคุมของเครมลินก็ยอมรับว่ากำลังสู้รบในยูเครนตะวันออก


Prigozhin เริ่มโพสต์วิดีโอบนโซเชียลมีเดียซึ่งเห็นได้ชัดว่าถ่ายทำในพื้นที่ยึดครองของยูเครน ซึ่งเขาได้อวดอุบายของ Wagner ที่นั่น


ในช่วงไม่กี่นาทีที่ผ่านมา เราได้รับข่าวสารล่าสุดจากกระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักรบอก


หน่วย Wagner บางหน่วย "กำลังเคลื่อนตัวไปทางเหนือผ่านVorenezh Oblastซึ่งเกือบจะแน่นอนว่ามีเป้าหมายที่จะไปมอสโคว์" โวเรเนซตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างเมืองหลวงมอสโกและรอสตอฟ-ออน-ดอน ซึ่งเป็นเมืองของรัสเซียที่กลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์อ้างว่าตอนนี้ควบคุมอยู่ กระทรวงกลาโหมแห่งสหราชอาณาจักรกล่าวว่า Wagner ได้ยึดครองไซต์หลักใน Rostov-on-Don ไว้ "เกือบจะแน่นอนแล้ว"

การอัปเดตอธิบายว่าการก่อจลาจลครั้งนี้เป็น"ความท้าทายที่สำคัญที่สุดต่อรัฐรัสเซียในช่วงเวลาที่ผ่านมา"

มันอธิบายความบาดหมางที่เพิ่มขึ้นเป็น "การเผชิญหน้าทางทหารทันที" และกล่าวว่ากองกำลังของ Wager Group "ข้ามจากยูเครนที่ถูกยึดครองไปยังรัสเซียในสถานที่อย่างน้อยสองแห่ง"

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่ากองทหารรัสเซียบางส่วน

“ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ความจงรักภักดีของกองกำลังความมั่นคงของรัสเซีย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกองกำลังพิทักษ์ชาติรัสเซีย จะเป็นกุญแจสำคัญในการคลี่คลายวิกฤต”


            Yevgeny Prigozhin เจ้านายของ Wagner วิพากษ์วิจารณ์ความเป็นผู้นำทางทหารของรัสเซียต่อสาธารณชนเป็นเวลาหลายเดือน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Sergei Shoigu รัฐมนตรีกลาโหม ที่มีเสียงมากขึ้น


มาถึงประเด็นเมื่อเช้าวานนี้ เมื่อเขากล่าวหาว่า Shoigu มีส่วนรับผิดชอบต่อการเริ่มสงครามในยูเครน


สิ่งนี้ขัดแย้งกับข้อโต้แย้งของประธานาธิบดีปูตินโดยสิ้นเชิง ปูตินอ้างว่าเขาเริ่มสิ่งที่เรียกว่า “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” เพื่อ “ปลดแอกนาซี” และทำให้ยูเครนปลอดทหาร เขาอ้างว่านี่คือการปกป้องความปลอดภัยของรัสเซีย


Prigozhin กล่าวต่อสาธารณะว่าไม่เป็นความจริง - สงครามครั้งนี้เริ่มต้นขึ้นเพราะรัฐมนตรีกลาโหมต้องการเลื่อนตำแหน่งจากนายพลเป็นจอมพล


ผู้นำวากเนอร์ได้ทำลายข้อโต้แย้งของเครมลินอย่างสมบูรณ์แล้ว นั่นเป็นอันตรายต่อเครมลิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสงครามของรัสเซียในยูเครนไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้


หลังจากผ่านไป 16 เดือน ปูตินก็ยังไม่มีสัญญาณแห่งชัยชนะ


ขอบคุณข้อมูลจาก BBC

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ADS 4

rTnhMg.jpg